ವಿಮಾನದ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನಲ್ಲಿ ಪೈಲಟ್ ತನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತರನ್ನು ಅಥವಾ ಕುಟುಂಬದ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ಕುಳ್ಳಿರಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದಾ? ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ, ವಾಣಿಜ್ಯ ವಿಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ಇದು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ನಿಷಿದ್ಧ. ಆದರೆ, ಕೆಲವು ಅಪರೂಪದ ವಿನಾಯಿತಿಗಳು ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಇದಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿರುತ್ತದೆ. ಈ ನಿಯಮವನ್ನು ಉಲ್ಲಂಘಿಸಿದ ಘಟನೆಗಳೂ ಇವೆ.
ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 11, 2001 ರ ಭಯೋತ್ಪಾದಕ ದಾಳಿಯ ನಂತರ, ವಿಮಾನಯಾನದ ಭದ್ರತಾ ನಿಯಮಗಳು ನಾಟಕೀಯವಾಗಿ ಬದಲಾಗಿವೆ. ಈ ಘಟನೆಯು ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನ ಭದ್ರತೆ ಮತ್ತು ಅನಧಿಕೃತ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ತಡೆಯುವ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಒತ್ತಿಹೇಳಿತು. ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಅಥವಾ ಫ್ಲೈಟ್ ಡೆಕ್ (Flight Deck) ವಿಮಾನದ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ನಿಯಂತ್ರಣ ಕೇಂದ್ರ. ಇದು ವಿಮಾನದ ನರಮಂಡಲವಿದ್ದಂತೆ. ಇಲ್ಲಿ ಕೇವಲ ತರಬೇತಿ ಪಡೆದ ವಿಮಾನ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಮಾತ್ರ ಇರಲು ಅನುಮತಿ ಇದೆ.
ನಿಯಮದ ಪ್ರಕಾರ, ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನೊಳಗೆ ಅನಧಿಕೃತ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಪ್ರವೇಶಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿಲ್ಲ, ಏಕೆಂದರೆ ಇದು ವಿಮಾನದ ಸುರಕ್ಷತೆಗೆ ಮತ್ತು ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ ವಾಯುಯಾನ ಭದ್ರತೆಗೆ ಗಂಭೀರ ಅಪಾಯವನ್ನುಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತದ ವಾಯುಯಾನ ನಿಯಂತ್ರಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು (ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಅಮೆರಿಕಾದ FAA, ಯುರೋಪಿನ EASA, ಮತ್ತು ಭಾರತದ DGCA) ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಪ್ರವೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಕಠಿಣ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಿವೆ.
2001 ರ ಭಯೋತ್ಪಾದಕ ದಾಳಿಗಳ ನಂತರ, ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನ ಬಾಗಿಲುಗಳನ್ನು ದುರ್ಬಲಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅವುಗಳನ್ನು ಗುಂಡು ನಿರೋಧಕ (ಬುಲೆಟ್ ಪ್ರೂಫ್) ಮತ್ತು ಬಲವರ್ಧಿತವಾಗಿ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು. ಹಾರಾಟದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಬಾಗಿಲು ಯಾವಾಗಲೂ ಲಾಕ್ ಆಗಿರುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಭದ್ರತಾ ಪ್ರೋಟೋಕಾಲ್ಗಳ ಮೂಲಕ ಮಾತ್ರ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದು. ಅನಧಿಕೃತ ವ್ಯಕ್ತಿಯು, ಆತ ಸ್ನೇಹಿತನಾಗಿದ್ದರೂ, ನಿಯಂತ್ರಣಗಳನ್ನು ದುರುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಅಥವಾ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿರುವ ಪೈಲಟ್ಗೆ ಅಡ್ಡಿಪಡಿಸುವ ಯಾವುದೇ ಸಾಧ್ಯತೆಯನ್ನು ತಪ್ಪಿಸುವುದು ನಿಯಮಗಳ ಹಿಂದಿನ ಮುಖ್ಯ ಉದ್ದೇಶ.
ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಅನ್ನು ಕೇವಲ ಕರ್ತವ್ಯದಲ್ಲಿರುವ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಾಗಿ ಮೀಸಲಿಡಲಾಗಿದೆ. ಪೈಲಟ್ಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಗಮನವು ವಿಮಾನ ನಿಯಂತ್ರಣಗಳು ಮತ್ತು ಸಂವಹನದ ಮೇಲೆ ಇರಬೇಕು. ಸ್ನೇಹಿತರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯು ಪೈಲಟ್ಗಳಿಗೆ ಗಮನ ಭಂಗವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದು, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಟೇಕಾಫ್ ಮತ್ತು ಲ್ಯಾಂಡಿಂಗ್ನಂಥ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಹಾರಾಟದ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ.
ಕಾಕ್ಪಿಟ್ಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಎರಡು ಪೈಲಟ್ ಆಸನಗಳು ಮತ್ತು ಒಂದು ಅಥವಾ ಎರಡು ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಆಸನಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಹೊಂದಿರುತ್ತವೆ. ಈ ಜಂಪ್ಸೀಟ್ಗಳನ್ನು ವಿಮಾನಯಾನ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಗೊತ್ತುಪಡಿಸಿದ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಕಾಯ್ದಿರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ವಾಣಿಜ್ಯ ಹಾರಾಟದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಯಾರು ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳಿವೆ. ಕರ್ತವ್ಯದಲ್ಲಿರುವ ವಿಮಾನ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಅಂದರೆ ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್, ಸಹ-ಪೈಲಟ್ ಮತ್ತು ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ, ತುರ್ತುಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಾದರೆ, ಕ್ಯಾಬಿನ್ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದು.
ಪೈಲಟ್ಗಳ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡುವ ತರಬೇತಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಹಾಗೂ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ತರಬೇತಿ ಪಡೆಯುವ ಹೊಸ ಪೈಲಟ್ಗಳು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಬಹುದು.
ಕರ್ತವ್ಯದಲ್ಲಿಲ್ಲದ, ಆದರೆ ಅದೇ ವಿಮಾನಯಾನ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಅಥವಾ ಇತರ ಏರ್ಲೈನ್ನ ಅಧಿಕೃತ ಪೈಲಟ್ಗಳು ಹೋಗಬಹುದು. ವಾಯುಯಾನ ನಿಯಂತ್ರಕರು, ತನಿಖಾಧಿಕಾರಿಗಳು ಅಂದರೆ ಭದ್ರತಾ ತಪಾಸಣೆ ಅಥವಾ ತನಿಖೆ ನಡೆಸುವ ಸರ್ಕಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಸಹ ಪ್ರವೇಶಪಡೆಯಬಹುದು.
ಪೈಲಟ್ನ ಸ್ನೇಹಿತರು ಅಥವಾ ಕುಟುಂಬದವರು ಈ ಯಾವುದೇ ಅರ್ಹತೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಅವರಿಗೆ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಅವಕಾಶವಿಲ್ಲ. ನಿಯಮಗಳು ಯಾವುದೇ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನಲ್ಲಿ ಅನಧಿಕೃತ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡುವ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಪೈಲಟ್ಗಳು ಉಲ್ಲಂಘಿಸಿದ ಕೆಲವು ಘಟನೆಗಳು ವರದಿಯಾಗಿವೆ. ಇದು ಗಂಭೀರ ಭದ್ರತಾ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದ್ದುಂಟು.
2018 ರಲ್ಲಿ ಏರ್ ಇಂಡಿಯಾ ವಿಮಾನದಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ಪೈಲಟ್ ತನ್ನ ಗೆಳತಿಯನ್ನು ನವದೆಹಲಿಯಿಂದ ಮುಂಬೈಗೆ ಹೊರಟ ಅಂತಾರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಾರಾಟದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನೊಳಗೆ ಅನಧಿಕೃತವಾಗಿ ಕೂರಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದ.
ಈ ಘಟನೆ ತಿಳಿದ ನಂತರ ಏರ್ಲೈನ್, ಪೈಲಟ್ನ ಹಾರಾಟದ ಪರವಾನಗಿಯನ್ನು ಅಮಾನತುಗೊಳಿಸಿತು ಮತ್ತು ಡಿಜಿಸಿಎ (DGCA) ಈ ಘಟನೆಯನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಪರಿಶೀಲಿಸಿತು. ಇದು ಗಂಭೀರ ಭದ್ರತಾ ಉಲ್ಲಂಘನೆ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಯಿತು. ಏಕೆಂದರೆ ಅನಧಿಕೃತ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಅಸುರಕ್ಷಿತ ವಾತಾವರಣದಲ್ಲಿ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನಲ್ಲಿರಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡಲಾಗಿತ್ತು. ಈ ಘಟನೆ ಪೈಲಟ್ಗಳಿಗೆ ಆಂತರಿಕ ನಿಯಮಗಳ ಮರುಪರಿಶೀಲನೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.
ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 11 ರ ಘಟನೆಗೂ ಮುಂಚೆ, ಪೈಲಟ್ಗಳು ತಮ್ಮ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಅಥವಾ ಸ್ನೇಹಿತರನ್ನು ಅಪರೂಪಕ್ಕೆ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ಗೆ ಕರೆದುಕೊಂಡು ಬರುತ್ತಿದ್ದರು. ಆದರೆ, 9/11 ನಂತರ, ಇದನ್ನು ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ನಿಲ್ಲಿಸಲಾಯಿತು. ಪೈಲಟ್ಗಳು ತಮ್ಮ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ದುರುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಂಡು, ತಮ್ಮ ಸ್ನೇಹಿತರನ್ನು ವಿಮಾನಯಾನ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದು ಸುಳ್ಳು ಹೇಳಿ ಅಥವಾ ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಅನುಮತಿ ಇದೆ ಎಂದು ದಿಕ್ಕುತಪ್ಪಿಸಿ ಪ್ರವೇಶಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಪ್ರವೇಶ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲಂಘಿಸುವುದರಿಂದ ಉಂಟಾಗುವ ಅಪಾಯ ಕೇವಲ ಹೊರಗಿನ ಬೆದರಿಕೆಯಿಂದ ಬರುವುದಿಲ್ಲ. ಜರ್ಮನ್ವಿಂಗ್ಸ್ ಫ್ಲೈಟ್ 9525 ದುರಂತದ ನಂತರ, ಒಬ್ಬ ಪೈಲಟ್ನ ಮನಸ್ಥಿತಿಯು ಸಾವಿರಾರು ಜನರ ಪ್ರಾಣಕ್ಕೆ ಹೇಗೆ ಅಪಾಯ ತರಬಹುದು ಎಂಬುದು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಯಿತು. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ, ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವುದು ಭದ್ರತೆಯ ಪ್ರಮುಖ ಭಾಗವಾಗಿದೆ. ಅಲ್ಲಿಗೆ ಬರುವ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ವಿಮಾನಯಾನದ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಿನ ವೈದ್ಯಕೀಯ ಮತ್ತು ಮಾನಸಿಕ ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಬೇಕು.
ವಿಮಾನವು ಕಡಿಮೆ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಹೊಂದಿರುವಾಗ, ಪೈಲಟ್ಗಳು ವಾಯುಯಾನ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಪೂರ್ವಾನುಮತಿ ಪಡೆದು, ತಮ್ಮ ಕುಟುಂಬದ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ವಿಮಾನದಲ್ಲಿ ಉಚಿತವಾಗಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡಬಹುದು. ಆದರೆ ಅವರು ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಕ್ಯಾಬಿನ್ನಲ್ಲಿಯೇ ಕುಳಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕು, ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲ.
ವಿಮಾನದ ಕಾಕ್ಪಿಟ್ ಭದ್ರತೆಯು ಆಧುನಿಕ ವಾಯುಯಾನದ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಆದ್ಯತೆಯಾಗಿದೆ. ಪೈಲಟ್ನ ಸ್ನೇಹಿತರನ್ನು ಕಾಕ್ಪಿಟ್ನಲ್ಲಿ ಕುಳ್ಳಿರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ನಿಯಮಗಳ ಉಲ್ಲಂಘನೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಜಾಗತಿಕ ಭದ್ರತಾ ಶಿಷ್ಟಾಚಾರದ ಗಂಭೀರ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗಿದೆ.
